วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แก้ปัญหาผิวแพ้ง่าย




ผิวแพ้กับโรคผิวหนัง
ผิวแพ้ คือ อาการเบื้องต้นที่ร่างกายส่งสัญญาณให้รู้ ถึงสิ่งสัมผัสที่สร้างความระคายเคือง แต่

โรคผิวหนัง คือ การแพ้อย่างรุนแรง จนเกิดอาการอักเสบเรื้องรัง ซึ่งต้องใช้ยารักษาเพื่อหยุดอาการ ดังนั้นก่อนที่อาการแพ้จะกลายเป็นปัญหาลุกลาม คุณจำเป็นต้องใส่ใจถึงที่มาหรือสาเหตุของการแพ้ว่า อาจมาจากสิ่งเหล่านี้

ยางพืช พืชและผลไม้ที่มียางเหนียว เมื่อสัมผัสกับผิวอาจทำให้เกิดอาการ "คัน" เพราะน้ำในยางมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Urushiol"ที่ระคายเคืองต่อผิวเมื่อคุณรู้สึก ถึงอาการดังกล่าวให้รีบล้างด้วยสบู่เพื่อขจัดคราบยาง ส่วนพืชผักประเภทที่ให้ความเผ็ดร้อน เช่น 

"พริก" หากสัมผัสด้วยมือ อาจจะไม่เป็นไรแต่เมื่อใช้มือ สัมผัสผิวหน้าคุณจะรู้สึกแสบร้อนทันที เนื่องจากผิวหนังแต่ละส่วน ไวต่อความรู้สึกไม่เท่ากันหากมีอาการแพ้ยางพืช ก่อนนำมาปรุงหรือบริโภคควรล้างขจัดคราบยางให้หมด และสวมเสื้อแขนยาวเมื่อต้องเดินทาง ไปในพื้นที่ ที่ปกคลุมไปด้วยต้นพืชชนิดที่มียาง
ครีมกันแดด การทาครีมกันแดดเป็นสิ่งจำเป็นในการปกป้องผิว จากรังสียูวีเอและ ยูวีบีแต่คนจำนวนไม่น้อยที่มีอาการแพ้ โดยเกิดสิวและผดผื่นคันหลังจากทาครีม ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ผิวเซ้นซิทิฟเลือกใช้ ครีมกันแดดค่า SPF15 เท่านั้น เพราะเนื้อครีมบางเบา และมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นเหมือน มอยส์เจอไรเซอร์ ขณะที่ค่า SPF ยิ่งสูง เนื้อครีมจะยิ่งมัน ซึ่งอาจทำให้ "รูขุมขนอุดตัน" ที่สำคัญควรเลี่ยงชนิด Water Proof หรือ Water Resistantยิ่งกว่านั้น ในครีมกันแดด ยังมีส่วนผสมเคมีหลายชนิด แต่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าอาจทำให้ผิวระคายเคืองคือ Para-Aminobenzonic-Acid ซึ่งเป็น ส่วนประกอบของ กรดโฟลิก ที่ช่วยสังเคราะห์วิตามิน ดังนั้นก่อนซื้อจึงควรเลือก ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่ายที่ระบุว่า PABA-Free 

น้ำยาทำความสะอาด
ปกติผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด มักมีข้อความเตือนอันตรายหากสัมผัสถูกดวงตา และควรเก็บในที่มิดชิด ห่างไกลจากเด็ก ซึ่งเท่ากับ บอกอย่างชัดเจนให้รู้ว่า ส่วนผสมของเคมี มีฤทธิ์รุนแรง เช่น

น้ำยาล้างห้องน้ำ : มีส่วนผสมของเคมีที่กัดเซาะคราบสกปรก  สามทารถทำให้ผิวหนังแสบร้อน
น้ำยาล้างจาน : มีฤทธิ์อ่อนกว่าน้ำยาทุกชนิด  แต่มีผลทำให้ผิวหนังแห้งและลอก
น้ำยาอเนกประสงค์ : มีส่วนผสมของเคมีที่สลายคราบน้ำมันและรอยเปื้อน  ถ้าสัมผัสจะทำให้ผิวหนังแห้งและลอก
น้ำยาเช็ดกระจก : มีส่วนผสมของแอมโมเนีย  ทำให้ผิวระคายเคืองและหายใจขัด
น้ำยาล้างท่อ : ส่วนผสมของกรดซัลฟิวริก  ทำให้ผิวระคายเคืองและแสบร้อน
แม้ว่าบางคนจะระมัดระวังโดยสวมถุงมือป้องกัน  แต่อย่าลืมว่าถ้าคุณใช้ชนิดสเปรย์  ละอองน้ำยาอาจสัมผัสถูกผิวบริเวณอื่น  เช่น  ใบหน้าและแขน  ส่งผลให้เกิดอาการแสบคันโดยไม่ทันระวัง

ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม  การซักผ้าด้วยเครื่องสามารถทำให้คุณเลี่ยงสัมผัสกับผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มได้ก็จริง  แต่หลังจากการซัก  สารเคมีบางชนิดยังคงติดค้างบนเนื้อผ้า  เช่น  สารฟอกสีที่ขจัดคราบสกปรก  และน้ำหอมที่ผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อให้เสื้อผ้าหอมสะอาด  ผู้ที่ผิวแพ้ง่ายและระคายเคืองต่อน้ำหอมที่ผสมในเครื่องสำอางจึงอาจเกิดอาการเดียวกันกับน้ำหอมที่ผสมในน้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มได้

อากาศร้อน ภายใต้อากาศร้อนชื้นผิวหนังระคายเคือง  เกิดเป็นผดผื่นแดง หรือที่เรียกว่าอาการ "แพ้เหงื่อ"  เนื่องจาก ต่อมเหงื่อ เร่งผลิตออกมามากเกินไป  ทำให้รูขุมขนบวมแดง เมื่อเจอกับน้ำมันบนผิวหนัง จึงเกิดการอุดตัน ทำให้เหงื่อไม่สามารถ "ระบาย" ออกมาได้  ส่งผลให้ทั่วใบหน้าแผ่นหลัง และหน้าอกเกิดผดผื่นผู้ที่มีอาการแพ้เหงื่อควรเลี่ยงการอยู่นอกสถานที่ในวันอาการร้อนจัดพกผ้าเช็ดหน้าสำหรับซับเหงื่อ  สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี  งดการทาครีมชนิดเข้มข้น  รวมทั้งครีมกันแดดเพราะจะยิ่งทำให้รูขุมขนอุดตัน  เกิดการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น
สบู่อาบน้ำ  ใคร ๆ ก็ชอบสบู่กลิ่นหอมและฟองนุ่ม  แต่อย่าลืมว่าอาการระคาบเคือง  เช่น  ผิวแห้ง  รอยแดงเป็นริ้ว  และคันน่ารำคาญ  อาจมีสาเกตุจากสารที่ทำให้เกิดฟอง  เพราะโดยทั่วไป  สบู่มีคุณสมบัติลดแรงดึงของผิว  ฟองฟูฟ่องเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ผิดลื่น  ช่วยขจัดคราบสกปรก  ฝุ่นละอองได้ง่ายขึ้นแต่ถ้าคุณแพ้สารชนิดนี้  ควรเลือกสบู่ชนิดอ่อนโยน  ไม่มีฟอง  นอกจากนี้น้ำหอมและสีสังเคราะห์ก็มีส่วนทำให้ระคายเคือง  แม้ก่อนหน้านั้นผิวอาจไม่แสดงอาการใด ๆ ทั้งที่ใช้สบู่ยี่ห้อเดิมหลายปี  แต่จู่ ๆ อาการแพ้อาจเกิดขึ้นได้จากการสะสมมานาน
เสื้อผ้า  ถ้าผิวของคุณมีอาการแพ้  ระคายเคืองต่อเสื้อผ้าที่สวมใส่  อาจต้องเปลี่ยนมาให้เนื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว  เนื่องจากการแพ้มีสาเหตุจากสิ่งต่าง ๆ  ดังนี้
ผ้าที่มีเนื้อหยาบ  ทำให้ระคายผิว  แม้จะผลิตจากเส้นใยธรรมชาติแท้ 100 %
ผ้าที่มีการถักทอหนาทึบ  ไม่สามารถระบายเหงื่อและความร้อนทำให้เกิดการหมักหมมของแบคทีเรีย
เครื่องหมายหรือยี่ห้อ  ที่ติดบนคอปกเสื้อด้านใน  ทำจากผ้าที่มีเส้นใยหยาบคม ระคายผิว
สีย้อมผ้า  น้ำยาปรับผ้านุ่ม  และสารเคมีที่ผสมในเส้นใย
   วิธีเลี่ยงที่ดีที่สุดคือ  เลือกซื้อเสื้อผ้าที่ให้ความสบายผิว  ผ่านกระบวนการย้อมอย่างดี  และเนื้อบางเบา  เหมาะกับอากาศร้อน
เครื่องสำอาง  ส่วนใหญ่อาการแพ้เครื่องสำอาง มักมีสาเหตุจากส่วนผสม ที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง  เช่น  แอลกอฮอล์และน้ำหอม  วิธีเลี่ยงคือ  เลือกชนิด 

Fragrance -free  และ  Alcohol-free แต่ถึงกระนั้นยังมีส่วนผสมอื่น  เช่น  สารกันเสีย  สีสังเคราะห์รวมถึง เครื่องสำอางที่ไม่ระบุวัน - เดือน - ปีหมดอายุแน่ชัด 

เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้ จึงเกิดการแพ้ขึ้นได้  นอกจากนี้  การใช้นิ้วสัมผัสครีมในกระปุกอาจทำให้ "เชื้อแบคทีเรีย"จากมือผ่านไปสู่ครีม เกิดการปนเปื้อน ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์หมดอายุเร็วกว่ากำหนด 

การใช้ไม้พายตักครีม จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม  รวมถึงทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า  ตลังเครื่องสำอง  พัฟฟ์ทาแป้ง  และบริเวณฝากระปุกครีมใหสะอาดอยู่เสมอ  จุช่วยเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงของการแพ้ได้

เคล็ดลับการ "เลือก" สำหรับผิวแพ้ง่าย
การเลือกอย่างระมัดระวัง!! ช่วยลดความเสี่ยงของอาการ ผิวแพ้และปัญหาผิวที่ตามมา


1.เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปารศจากสารกันเสีย สีสังเคราะห์และน้ำหอม
2.ก่อนซื้อควรทดสอบโดย ทาผลิตภัณฑ์บริเวณข้อมือ ไว้ประมาณ 5 นาที
3.เลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุ วันหมดอายุหรือ วันผลิต อย่างชัดเจน
4.ทำความสะอาดภาชนะที่บรรจุ เป็นประจำ
5.ควรเก็บในที่ ที่มีอุณหภูมิเหมาะสม เลี่ยงบริเวณที่แสงแดดส่องถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น