วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

chest

อกนั้นสำคัญไฉน????
คุณคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า................"อกหักเรื่องเล็ก อกเล็กสิเรื่องใหญ่"
     คุณผู้หญิงหลายคนอาจเคยเป็นกังวลกับเรื่องหน้าอก  และแอบอิจฉานางแบบดาราที่ใสุ่ชุดว่ายน้ำถ่ายรูปอวดหุ่นสวย ๆ ตามหน้าแมกกาซีนต่าง ๆ  กันมาแล้ว แต่อันที่จริงนั้นความสวยของทรวงอกไม่ได้อยู่ที่ขนาดแต่เพียงอย่างเดียวยังขึ้นอยู่กับทรวดทรง  ความกระชัย  ตลอดจนผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใสอีกด้วย  Beauty Secret  ฉบับนี้มีคำแนะนำดี ๆ มาบอกเล่าให้ฟัง  ถึงวิธีการดูแลทรวงอกให้สวยและสุขภาพดีในเวลาเดียวกัน
อ้วนขึ้น...ผอมลง  อกคุณเปลี่ยนไปหรือเปล่า?
คุณคิดว่าอกของคุณจะเหมือนเดิมตลอดไปหรือไม่???  ใช่แล้ว  ไม่มีทางเป็นไปได้!  โดยเฉพาะเรื่องขนาดของทรวงอกนั้น  มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลาย ๆ  ประการเช่น
- อกขยายขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน
- อกขยายพร้อม ๆ กับลำตัวที่มีการขยายออกเนื่องจากอ้วนขึ้น
- อกเล็กลง เนินอกหายไป เนื่องจากผอมลง
- กล้ามเนื้อเหลว เล็กลงทั้งเต้าและลำตัว เนื่องจากลดความอ้วน หรือผอมลงอย่างรวดเร็ว
- อกห่างออก และอกคล้อยลง เนื่องจากอายุที่มากขึ้น
     การที่หน้าอกหย่อนไม่ได้รูปนั้น  เกิดจากความไม่แข็งแรงของอีลาสติน  และคอลลาเจนที่บริเวณฐานอกซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้หน้าอกมีความยืดหยุ่นและคงตัว  สาเหตุที่อีลาสตินและคอลลาเจนไม่แข็งแรงส่วนใหญ่มาจากอาหาร  รวมไปถึงการอดอาหารลดน้ำหนักที่ไม่ถูกต้อง
     ส่วนประกอบของร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า  คือ โปรตีนและไขมัน แต่อาหารที่ผู้หญิงนิยมรับประทานกันคือ  ผักและผลไม้  และพยายามหลีกเลี่ยงโปรตีนและไขมัน  ซึ่งในความเป็นจริงแล้วร่างกายของเราต้องการใช้โปรตีนในการซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ  ตลอดเวลา  หากเราขาดโปรตีนแล้วร่างกายก็จะขาดวัตถุดิบ  หรือสารตั้งต้นไป  จึงเปลี่ยนมาย่อยเนื้อเยื่อที่มีอยู่เพื่อนำออกมาใช้ก่อนแล้วค่อยนำกลับไปสร้างใหม่ภายหลัง  แต่หากไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้  เนื่องจากมีโปรตีนและวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่เพียงพอ  ก็จะส่งผลทำให้เนื้อเยื้อต่าง ๆ  หลวมตัว  รวมไปถึงเนื้อเยื้อตรงฐานหน้าอกด้วย  หน้าอกจึงหย่อนคล้อยและขาดความกระชับ

เคล็ดลับการดูแลหน้าอกให้สวยดั่งใจ
ดูแลผิวให้เนียนสวย
     ผิวบริเวณหน้าอกเป็นผิวที่อ่อนบางและต้องการการดูแลเหมือนผิวบริเวณอื่น ๆ  เช่น  ทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน  บำรุงผิวด้วยครีมบำรุงผิวกายทั่วไป  หรือถ้าต้องการเพิ่มความกระชับให้หน้าอกสวยได้รูป  ก็อาจเลือกครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารสกัดกวาวเครือขาว  ร่วมกับการนวดหน้าอกเบา ๆ  เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและเพิ่มความกระชับยืดหยุ่น

     ส่วนการ ขัดผิว  จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว  และเพิ่มความกระจ่างใส  ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งได้  แต่ไม่จำเป็นต้องขัดบ่อย ๆ  เพราะอาจกระตุ้นให้ผิวระคายเคืองและเป็นสิวได้  อาจขัดแค่สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ  และหากใครมีสิวกวนใจบริเวณเนินอก  (ซึ่งมักจะเกิดกับสาวผิวมัน)  ก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณของมอยซ์เจอไรเซอร์มาก ๆ  และเลือก ผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวมันโดยเฉพาะ  แทนสุดท้ายหากสาว ๆ  คนไหนที่ขอบแฟชั่นเสื้อคอลึกเสื้อกล้ามหรือสายเดี่ยวแล้วล่ะก็อย่าลืมทา ครีมกันแดด บริเวณเนินอกด้วยจะได้ช่วยปกป้องผิวสวย ๆ ของเราจากแสงแดดและมลภาวะได้

สุขภาพดีไม่ควรมองข้าม
     นอกจากผิวเนียนสวยแล้ว  อย่าลืมใส่ใจกับสุขภาพหน้าอกด้วย
- หมั่นตรวจ มะเร็งเต้านม  ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอเดือนละ 1 ครั้ง และ ตรวจกับแพทย์ทุก ๆ 3 ปี
- เลือกใส่ บราที่มีขนาดเหมาะสม กับทรวงอกมากที่สุดแนะนำว่าก่อนจะซื้อบราทุกครั้ง  ควรลองใส่ก่อนว่าสวมใส่สบายและเข้ากับทรวงทรงหรือไม่ เลือกเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีและไม่ระคายเคืองผิว
- ออกกำลังกาย ด้วยท่าบริหารกระชับหน้าอก  สม่ำเสมอ  เช่น  ท่ายกเวท เป็นต้น

อกสวย....อาหารช่วยได้
     หากต้องการให้เนินอกของเรากระชับและได้รูปขึ้น  จะต้องเปลี่ยนวิธีการบริโภคอาหารเสียใหม่  คือ  รับประทานให้ครบถ้วน  โดยเน้นโปรตีนให้เพียงพอ  เพราะจะทำให้ร่างกายมีวัตถุดิบในการสร้าง  และซ่อมแซมตัวเอง  และควรรับประทานโปรตีนให้มากในช่วงเย็น  เพราะ 70% ของร่างกายจะถูกซ่อมแซมขณะที่เรานอนหลับ

คุณค่าอาหารเพื่ออกสวย
- ลดปริมาณไขมันสัตว์ เลือกรับประทานน้ำมันจากปลาและน้ำมันมะกอกแทน
- รับประทานอาหารเสริมจำพวกวิตามิน ซี อี เบต้าแคโรทีนและแร่ธาตุ เน้น การรับประทานสารสกัดจากพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง หรือไฟโตนิวเทรียนท์ อย่างผักสดและผลไม้  โดยเฉพาะหัวหอม กระเทียม แครอท มะเขืนเทศ บร็อคโคลี่ และอาหารตระกูลกะหล่ำ จำง่าย ๆ คือ ในทุก ๆ วัน ควรรับประทานผักให้หลากสีเข้าไว้
- เน้นการรับประทานไฟเบอร์ให้มาก ๆ โดยเฉพาะ ข้าวโอ๊ต ข้าวฟ่าง ข้าวซ้อมมือ และถั่วต่าง ๆ
- รับประทานโปรตีนที่มีคุณภาพเพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อ คอลลาเจนและอีลาสติน

นอกจากนี้อาหารที่มีสารคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงจากพืชที่ชื่อว่า  "ไฟโตเอสโตรเจน"  ซึ่งพบมากในถั่วเหลือง  และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง  เช่น นมถั่วเหลือง และเต้าหู้  ก็ล้วนแต่เป็นประโยชน์กับอกสวยด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น